ยินดีต้อนรับ

วันพฤหัสบดีที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนครั้งที่ 2 22/06/55

ศุกร์ ที่ 22 มิถุนายน 2555

         วันนี้อาจารย์จ๋าอธิบายเกี่ยวกับเรื่องพัฒนาการและภาษา โดยให้ความหมายของพัฒนาการ หมายถึง การเลี่ยนแปลงทางด้านต่างๆที่เกิดขึ้นเป็นไปตามลำดับขั้นตอน และสติปัญญาจะช่วยในเรื่องของความคิดและภาษา ซึ่งภาษาเป็นเครื่องมือแห่งการเรียนรู้ 

    - เด็กแรกเกิด - 2ปี จะเกิดเซนเซอรีมอเตอร์ คือ จะใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 กรทำต่อวัตถุ เช่นตาดู หูฟัง และการเล่น (อย่างอิสระ) ในการเรียนรู้
    - เด็ก 2-4 ปี จะเริ่มใช้ภาษา แต่จะเป็นประโยคสั้นๆ  เด็ก 4-6 ปี จะเริ่มใช้ภาษาที่ยากขึ้น

      การจัดประสบการณ์จะมีอยู่ 4 ขั้นตอน คือ 
          1.หลักการ 
          2.เทคนิค (การสอน,ร้องเพลง,เล่านิทาน)
          3.สื่อและสภาพแวดล้อม 
          4.ประเมินผล (สังเกต,ซักถาม) และภาษามี 4 ภาษาคือ ฟัง พูด อ่าน เขียน ค่ะ เพื่อนๆในห้องต่างสนใจฟัง และให้ความร่วมมือในการตอบคำถาม และอาจารย์จ๋าก็ให้แบ่งทำงานกลุ่มค่ะ งานกลุ่มดิฉันที่ได้คือ พํฒนาการทางภาษาของเด็ก  2 ขวบค่ะ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น