ศุกร์ ที่ 7 กันยายน 2555
ก่อนเรียนอาจารย์ได้ให้นักศึกษาบอกชิ้นงานทั้งหมดที่มอบหมายให้ทำมีอะไรบ้าง หลังจากบอกเสร็จแล้ว อาจารย์ก็สอนถึงการสร้างสื่อการเรียนรู้ทางภาษา ว่าควรจัดให้มีหนังสือนิทาน เทปเพลง มีโต๊ะเล็กๆ มีเบาะลองนั่ง หุ่นนิ้วมือ โรงละครเล็ก และมีกระดาษเล็กๆให้เขียนใส่กล่องหรือที่เรียกว่ามุมภาษา และอาจารย์ยังพูดถึงการบูรณาการให้เกิดการเรียนรู้ โดยการบูรณาการนี้จะเป็นตัวช่วยเสริม จะมีองค์ประกอบ ได้แก่ ขั้นนำ ร้องเพลง นิทาน ประสบการณ์เดิม เกม และคำคล้องจอง ซึ่งควรจัดมุมประสบการณ์ให้ถูกต้องเพื่อที่เด็กจะได้รับการพัฒนาและได้รับความรู้จากมุมประสบการณ์นี้อย่างถูกต้องเหมาะสม
อาจารย์จ๋าแจกสีและแบบเขียนตัวอักษร
- ทักษะทางภาษาโดยใช้การสัมภาษณ์ การวิเคราะห์องค์ประกอบโดยการตีความทีละหัวข้อ และการสังเกตดูพฤติกรรมการใช้ภาษาของเด็ก
- การจับใจความ การสรุปความคิด การตั้งคำถามกับเด็กโดยใช้นิทานและเพลงเข้าช่วย
- การจัดประสบการณ์โดยใช้สื่อในการสอนเด็ก เช่น นิทาน เพลง เกม ปริศนาคำทาย คำคล้องจอง
- มุมประสบการณ์ทางภาษาที่จัดไว้สำหรับเด็ก โดยส่งเสริมการฟัง พูด อ่าน และเขียนของเด็ก
การบูรณาการใขชีวิตประจำวันเรื่องของภาษา
- ทักทาย เซนต์ชื่อหรือเขียนชื่อ แนะนำกิจกรรม
- กิจกรรมเคลื่อนไหว คือการเต้นประกอบเพลง พูดชื่อและทำท่าทางตามชื่อของตนเอง
- กิจกรรมศิลปะ คือการวาดภาพเป็นสัญลักษณ์ เขียนบรรยายใต้ภาพ นำภาพมาต่อเป็นเรื่องราว
- กิจกรรมกลางแจ้ง คือการรู้จักกฎกติกาในการเล่น
- กิจกรรมเกมการศึกษา คือพวกเกม จิ๊กซอว์ โดมิโน จับคู่ เรียงลำดับเหตุการณ์ อนุกรม อุปมา อุปมัย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น