ยินดีต้อนรับ

วันพฤหัสบดีที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนครั้งที่ 13 7/09/55


ศุกร์ ที่ 7 กันยายน 2555

             ก่อนเรียนอาจารย์ได้ให้นักศึกษาบอกชิ้นงานทั้งหมดที่มอบหมายให้ทำมีอะไรบ้าง หลังจากบอกเสร็จแล้ว อาจารย์ก็สอนถึงการสร้างสื่อการเรียนรู้ทางภาษา ว่าควรจัดให้มีหนังสือนิทาน เทปเพลง มีโต๊ะเล็กๆ  มีเบาะลองนั่ง หุ่นนิ้วมือ โรงละครเล็ก และมีกระดาษเล็กๆให้เขียนใส่กล่องหรือที่เรียกว่ามุมภาษา และอาจารย์ยังพูดถึงการบูรณาการให้เกิดการเรียนรู้ โดยการบูรณาการนี้จะเป็นตัวช่วยเสริม จะมีองค์ประกอบ ได้แก่ ขั้นนำ ร้องเพลง นิทาน ประสบการณ์เดิม เกม และคำคล้องจอง ซึ่งควรจัดมุมประสบการณ์ให้ถูกต้องเพื่อที่เด็กจะได้รับการพัฒนาและได้รับความรู้จากมุมประสบการณ์นี้อย่างถูกต้องเหมาะสม

อาจารย์จ๋าแจกสีและแบบเขียนตัวอักษร
        - ทักษะทางภาษาโดยใช้การสัมภาษณ์ การวิเคราะห์องค์ประกอบโดยการตีความทีละหัวข้อ         และการสังเกตดูพฤติกรรมการใช้ภาษาของเด็ก   
        - การจับใจความ การสรุปความคิด การตั้งคำถามกับเด็กโดยใช้นิทานและเพลงเข้าช่วย   
       - การจัดประสบการณ์โดยใช้สื่อในการสอนเด็ก เช่น นิทาน เพลง เกม ปริศนาคำทาย คำคล้องจอง   
       - มุมประสบการณ์ทางภาษาที่จัดไว้สำหรับเด็ก โดยส่งเสริมการฟัง พูด อ่าน และเขียนของเด็ก

         การบูรณาการใขชีวิตประจำวันเรื่องของภาษา
          - ทักทาย เซนต์ชื่อหรือเขียนชื่อ แนะนำกิจกรรม   
          - กิจกรรมเคลื่อนไหว คือการเต้นประกอบเพลง พูดชื่อและทำท่าทางตามชื่อของตนเอง   
          - กิจกรรมศิลปะ คือการวาดภาพเป็นสัญลักษณ์ เขียนบรรยายใต้ภาพ นำภาพมาต่อเป็นเรื่องราว 
          - กิจกรรมกลางแจ้ง คือการรู้จักกฎกติกาในการเล่น   
         - กิจกรรมเกมการศึกษา คือพวกเกม จิ๊กซอว์ โดมิโน จับคู่ เรียงลำดับเหตุการณ์ อนุกรม อุปมา อุปมัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น